NHIỀU DOANH NGHIỆP BRAZIL MUỐN TĂNG XUẤT KHẨU THỊT VÀO VIỆT NAM

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu thịt lợn đạt khoảng 24 triệu USD. Theo thông tin từ bộ công thương nhiều doanh nghiệp Brazil muốn tiếp tục tăng xuất khẩu thịt vào Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt giữa Thương vụ Việt Nam và Hiệp hội thịt (gà, lợn) Brazil hàng loạt các doanh nghiệp lớn trong ngành thịt của Brazil đã bày tỏ sự quan tâm tới việc phát triển thị trường Việt Nam.

Ông Ricardo Joao – Chủ tịch Hiệp hội thịt (lợn, gà) Brazil cho biết hiện Trung Quốc đang tăng cường đẩy mạnh nhập khẩu tất cả các loại thịt từ Brazil do dịch bệnh. Thương chiến với Mỹ đã làm cho nguồn cung xuất khẩu thịt của Brazil giảm mạnh, kéo theo là giá cả các mặt hàng thịt tại nước này tăng trên 20%.

Theo ông Joao, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Brazil vẫn tiếp tục xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Việt Nam với mong muốn tiếp tục giữ vững và không đánh mất thị trường rất quan trọng ở khu vực châu Á.

Theo số liệu của Bộ Kinh tế Brazil, năm 2019, trị giá xuất khẩu thịt lợn của nước này sang Việt Nam đạt 24,2 triệu USD, tăng 87%. Trong khi đó, xuất khẩu thịt gà đạt 24,5 triệu USD, tăng 16% so với năm 2018.

Với mong muốn tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam ngoài việc đề nghị Thương vụ tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng từ Việt Nam, một số doanh nghiệp tham gia buổi làm việc cũng đề nghị hỗ trợ theo dõi, thúc đẩy tiến trình phê duyệt đăng ký các nhà máy sản xuất được phép xuất khẩu sản phẩm thịt vào Việt Nam.

Hiện tại, Brazil có 66 nhà máy chế biến thịt các loại đủ điều kiện xuất khẩu vào Việt Nam nhưng chỉ có 18 nhà máy chế biến thịt lợn.

Với nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm thịt sang Việt Nam của các doanh nghiệp Brazil, Thương vụ đã hỗ trợ liên hệ với các cơ quan chức năng của cả 2 nước đẩy nhanh quá trình xem xét và phê duyệt hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu vào Việt Nam của các doanh nghiệp đã đủ điều kiện.

Ngoài các vấn đề doanh nghiệp, thị trường, giá cả, Hiệp hội thịt Brazil cũng nêu quan ngại về mức thuế đang được áp dụng cho các sản phẩm thịt lên tới 10-25%, điều này làm giảm khá lớn tính cạnh tranh của thịt Brazil tại Thị trường Việt Nam.

Hiệp hội và Thương vụ cũng thống nhất hai bên, dựa vào chức năng nhiệm vụ của mình cần tham vấn cho các cơ quan chính phủ 2 nước tìm kiếm các biện pháp tạo thuận lợi hóa thương mại trong thời gian tới.

Bài viết liên quan:

Ngành điều Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm 2020

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *